Không chấp nhận sử chép Lạc Long Quân có nguồn gốc từ Trung Quốc

Đền thờ Kinh Dương vương - Ảnh: Internet
Điều kỳ lạ nữa trong bộ chính sử Đại Việt sử ký toàn thư thì không chỉ xác định Kinh Dương vương là vua đầu tiên của người Việt mà còn xác định luôn cả gốc gác lâu đời trước nữa của Kinh Dương Vương là từ bên... Trung Quốc.

Kỳ 1: Sử gia nhà Nguyễn phủ nhận yếu tố hoang đường của Con Rồng - Cháu Tiên

Kỳ 2: Thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ vẫn tiến bộ hơn huyền sử của Trung Quốc​

Kỳ 3: Lạc Long Quân lấy Âu Cơ và chuyện hòa giải dân tộc

Chúng ta đều coi các vua Hùng là quốc tổ của con dân nước Việt. Nhưng chúng ta cũng coi Lạc Long Quân là cha của Hùng vương đầu tiên vì theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh ra 100 người con và con đầu lên ngôi làm Hùng Vương thứ nhất. Vậy gọi là Lạc Long Quân hay vua Hùng là quốc tổ thì chuẩn xác hơn? Đây là điều khiến nhiều người khá lúng túng.

Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh tiếp theo là cần gọi cha của Lạc Long Quân và ông nội của Hùng vương thế nào cho phải đạo? Điều có lẽ ít người biết rằng cha của Lạc Long Quân trong truyền thuyết là Kinh Dương Vương.

Các triều đại phong kiến đã coi Kinh Dương vương như cha của Lạc Long Quân và xác định ông mới là vị vua đầu tiên, thủy tổ của người Việt. Theo báo Bắc Ninh, làng Á Lữ (ở Thuận Thành, Bắc Ninh), xa xưa còn có tên là “Phúc Khang”, từ lâu đời các bậc tiền nhân dựng lên 2 ngôi đền thờ phía Tây làng thờ các bậc thủy tổ dân tộc: Đền Thượng thờ Kinh Dương Vương và Đền Hạ thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ. Với quan niệm của người xưa thì bậc trên thờ ở đền Thượng, bậc dưới ở đền Hạ nên cách bài trí việc thờ tự như vậy cũng phần nào nói về vị trí của Kinh Dương Vương rất cao.

Trong khuôn viên đền ngày nay có tấm bia đá xanh cao 1,05m, rộng 0,45m, mang dòng chữ “Kinh Dương Vương lăng” bia khắc năm Minh Mệnh thứ 21 (1840) tháng 11, ngày 16 dựng xong lăng; trước lăng có đại tự “Nam bang thủy tổ” và câu đối “Việt nam sơ đầu xuất – Hồng bàng vạn đại xương” và “Lập thạnh kỷ công nam thánh tổ, Phong thần tổ tích bắc thần tôn”, cùng một số bát hương sành, sứ cỡ lớn hoa văn cổ kính…

Ba gian trong – gian giữa có long ngai sơn son thếp vàng đặt trên bệ thờ Kinh Dương Vương, gian bên trái có ngai đặt trên bệ thờ Âu Cơ, gian bên phải có ngai đặt bệ thờ Lạc Long Quân, cùng với hệ thống nghi trượng bằng đồng, gỗ, sứ khá phong phú như: mâm đồng, đỉnh, lư hương, ống hoa, thau rước nước, chiêng… Cách bài trí như vậy đã cho thấy vị trí của Kinh Dương Vương cao hơn cả Lạc Long Quân và Âu Cơ. Trong đền có 15 đạo sắc phong của các triều vua phong cho người được thờ. Trong số 15 đạo sắc trên thì có 9 đạo phong cho Kinh Dương Vương, 1 đạo phong cho Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Về Kinh Dương vương, Khâm Định Việt sử thông giám cương mục chép: “Kinh Dương Vương sinh con là Sùng Lãm, gọi là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh trăm con trai. Ấy là tổ tiên của Bách Việt, suy tôn người trưởng lên làm Hùng Vương, nối ngôi vua, dựng nước gọi là nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu; truyền nối mười tám đời đều gọi là Hùng Vương”.

Thực ra, các sử gia nhà Nguyễn khi đó cũng hoài nghi về độ chân thực của Kinh Dương vương nên muốn bỏ đi các đoạn ghi chép về Kinh Dương vương. Vua Tự Đức cũng đồng ý nên trong bộ sử nhà Nguyễn thì Kinh Dương vương không được chép như một triều đại mà chỉ một phần nằm trong thời kỳ Hùng Vương. Còn trong Đại Việt sử ký toàn thư trước đó thì Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Hùng vương được chép riêng trong kỷ Hồng bàng thị.

Điều kỳ lạ nữa trong bộ chính sử Đại Việt sử ký toàn thư thì không chỉ xác định Kinh Dương vương là vua đầu tiên của người Việt mà còn xác định luôn cả gốc gác lâu đời trước nữa của Kinh Dương Vương là từ bên... Trung Quốc. Đại Việt sử ký toàn thư chép: “Xưa cháu ba đời của Viêm Đế họ Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, sau Đế Minh nhân đi tuần phương Nam, đến Ngũ Lĩnh lấy con gái Vụ Tiên, sinh ra vua [KinhDương Vương]. Vua là bậc thánh trí thông minh, Đế Minh rất yêu quý, muốn cho nối ngôi. Vua cố nhường cho anh, không dám vâng mệnh. Đế Minh mới lập Đế Nghi là con nối ngôi, cai quản phương Bắc, phong cho vua làm Kinh Dương Vương, cai quản phương Nam, gọi là nước Xích Quỷ. Vua lấy con gái Động Đình Quân tên là Thần Long sinh ra Lạc Long Quân”.

Cần nhớ Viêm Đế hay Thần Nông cũng là vua thứ 2 theo huyền sử của người Trung Quốc (sau Phục Hy). Việc chính sử nước ta trước thời Nguyễn chép Kinh Dương Vương là hậu duệ của Viêm Đế có vẻ hơi thừa thãi và thiếu thuyết phục. Thậm chí, có thể đặt ra nghi vấn phải chăng trong quá trình đô hộ, giới cai trị phương Bắc bịa ra nguồn gốc của Kinh Dương vương, Hùng vương là con cháu ngành thứ của Viêm đế. Nhưng có thể tin các sử gia từ thời Lê trở về trước muốn thể hiện thái độ ngang hàng với Trung Quốc nên chấp nhận ý tưởng vua người Việt và vua người Trung Quốc đều có địa vị ngang nhau.

Đến các sử gia nhà Nguyễn thì họ thay đổi quan niệm không muốn thủy tổ người Việt dính dáng gì đến gốc gác phương Bắc như ghi chép trước nữa. Vậy nên, họ mới dâng tấu cần thay đổi để phủ nhận vị trí của Kinh Dương vương trong chính sử.

Các sử gia thời kỳ nào của nước ta cũng có tính tự tôn dân tộc rất cao, dù họ ở thời Lê hay Nguyễn. Chỉ có điều, quan điểm của họ nhìn về một vấn đề và cách xử lý là khác nhau. Kinh Dương Vương, Lạc Long quân hay Hùng vương? Ai nên gọi là Quốc tổ của người Việt? Điều đó không quan trọng bằng việc hãy nghĩ rằng người Việt cùng chung một gốc và chúng ta có cội nguồn, nền văn minh của riêng mình.

Chúng tôi một lần nữa khẳng định lại rằng: huyền sử hay lịch sử buổi đầu chưa có ghi chép là một vấn đề khó không chỉ ở Việt Nam mà ở trên cả thế giới vì không có tài liệu tin cậy để khảo cứu. Trong các bài viết về chủ đề này, chúng tôi không hề đưa ra kết luận mà chỉ nêu ra một gợi mở để mọi người suy ngẫm. Chúng tôi tin rằng các câu chuyện trong Lịch sử không chỉ để thuộc, nhớ mà còn để suy ngẫm.

Anh Tú

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận8

  • AnReply

    05-1-2018 04:47:20

    Tự hào thì không có gì sai nhưng khi làm nghiên cứu thì sử gia phải dựa trên chứng cứ và sự kiện có tính kiểm chứng khoa học, không thể nghiên cứu dựa trên lòng tự hào. Nếu chỉ tưởng tượng ra sử vì lòng tự hào thì sử không có giá trị, chỉ dùng để tự sướng.

  • diepnnnReply

    23-12-2017 08:47:43

    Thời kì đó không tồn tại nước Trung quốc nào cả, nước TQ được thành lập từ bao giờ? nói đến lịch sử phải xưng theo tên nhà nước, quốc gia theo thời kì đó nhé nhé nhé!

    • Papa DiệpReply

      23-12-2017 11:38:03

      Kiến thức của ông Diepnn quá hạn hẹp. Trung Quốc là cách để nói chung về các triều đại thời trước trên nền lãnh thổ của CHND TQ hiện nay. Vì thế mới có cụm từ các triều đại phong kiến Trung Quốc, xã hội Trung Quốc thời nguyên thủy...

  • Lý ToétReply

    22-12-2017 10:34:04

    Chắc chắn là dân tộc Việt với dân tộc Campuchia có nguồn gốc tiền sử khác nhau và khác cả với dân tộc Hán vùng Trung nguyên TQ. Trên thế giới có nhiều dân tộc sống chung trong một biên giới quốc gia và có những dân tộc vùng lên giành lại độc lập cho dân tộc mình để thành lập một nước tách biệt hoặc một nước thần phục (chư hầu). Nước Việt đã là một nước từ ngàn xưa, trải qua bao biến cố lịch sử (đô hộ, mở rộng và thu hẹp biên giới) cho đến bây giờ nước ta vẫn đang là một nước độc lập. Huyền sử có trước sử cho nên chỉ xem đó là cơ sở để tham chiếu. Quốc gia độc lập phải đi đôi với dân tộc tự do và hạnh phúc. Nếu dân tộc thiếu tự do và hạnh phúc triền miên thì độc lập cũng vô nghĩa. Quebec trưng cầu dân ý với kết quả là không cần, không muốn tách ra khỏi nước Canada để trở thành một lãnh thổ độc lập vì họ đã có đủ tự do và hạnh phúc với quy chế là một tỉnh, khác với quan điểm của dân Catalonia (Tây Ban Nha). Nhận thức của con người thì đa dạng (chúng sanh đa thù - từ Phật giáo) , có thể có người thích ta là một tiểu bang của Mỹ...người khác thì thích ta là một tỉnh của TQ. Thế nhưng, hầu hết dân ta đều muốn nước ta là một nước độc lập, dân ta hạnh phúc!

  • Van DucReply

    21-12-2017 12:52:50

    Kinh Dương Vương có gốc gác từ phương Bắc hay không thì cũng không ảnh hưởng tới tinh thần người Việt, giống như chữ viết quốc ngữ do các nhà truyền giáo phương Tây tạo ra nhưng có ảnh hưởng gì tới văn hóa Việt đâu. Cũng giống như vùng đất Phương Nam trước nhà Nguyễn đâu phải là đất Việt, nhưng bây giờ thì sao? Nhìn nhận lịch sử phải khách quan, có chứng cứ đầy đủ, không phải dùng niềm tin để rồi kết "không thể chấp nhận". Đó chỉ là tinh thần AQ mà thôi.

  • Phan NhânReply

    21-12-2017 10:25:42

    Trong những cuộc tranh luận với bạn bè, thậm chí với người nước ngoài, tôi vẫn luôn giữ một quan điểm đó là, điều quan trọng nhất quyết định đến sự tồn vong của một dân tộc chính là ý chí của dân tộc đó. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, người Hán đã thôn tính vô số những dân tộc hay những quốc gia chư hầu, lân cận để hình thành nên một Trung Quốc rộng lớn như bây giờ. Nhưng có một thực tế là, cho dẫu trải qua hơn ngàn năm xâm chiếm, đô hộ, họ và cả vài đế quốc Đông Tây sau này vẫn không thể "nuốt" được Việt Nam chúng ta. Với tôi, nguyên nhân đơn giản là họ không thể khuất phục được ý chí đó - ý chí của dân tộc Việt Nam. Cũng có lúc nồi da xáo thịt, có lúc kẻ thù giật dây để người Việt và người Việt phải tương tàn. Nhưng cho dẫu ai thắng, ai thua, chế độ nào thành, chế độ nào bại, thì xin hãy hiểu rằng đó đã là sự lựa chọn của dân tộc, của số đông người Việt. Điều quan trọng là đất nước, là dân tộc này vẫn tồn tại, độc lập, tự chủ, và ta vẫn tự hào để nói rằng nơi đây, mảnh đất hình chữ S này là đất nước của người Việt chúng ta!

    • Lê Học Lãnh VânReply

      22-12-2017 08:53:55

      Đồng ý với anh Phan Nhân

  • Nguyễn Chí ThànhReply

    20-12-2017 01:39:55

    Rất nhiều ý kiến của các sử gia từ phong kiến đến hiện đại để phủ nhận những vấn đề về Cội nguồn dân tộc Việt, Cội nguồn của dòng họ hay những tác phẩm lừng lẫy... Có thể kể ra như: Kinh Dương Vương có gốc gác từ bên Tàu, họ Trần từ nguồn người Mân bên Tàu, Nam quốc Sơn hà là của tác giả khuyết danh hay Bình Ngô Đại cáo không phải của Nguyễn Trãi... Tất cả những thông tin đều có dụng ý đánh lệch hướng cái nhìn chuẩn nhất về Cội nguồn dân tộc Việt hay họ Trần. Và họ cố tình làm cho thế hệ trẻ không tin rằng AHDT Lý Thường Kiệt là tác giả của Bài thơ Nam quốc Sơn hà hay AHDT - Danh nhân Văn hóa thế giới Nguyễn Trãi không phải là tác giả của Áng thiên cổ hùng văn Bình Ngô Đại cáo. Có lẽ các nhà sử học chân chính phải lên tiếng để dẹp những thông tin, những nhận định lệch lạc, câu like của các sử gia thiếu chính kiến, thiếu lòng tự trọng dân tộc ấy đi để thế hệ trẻ cảm nhận, đón nhận và tự hào về Cội nguồn dân tộc Việt với Lịch sử hào hùng 4000 dựng nước và giữ nước của Tổ tiên chúng ta !!!


Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.